Thứ Tư, 30 tháng 7, 2025

Bắt đầu bán xăng E10: Giá rẻ, dân lo hỏng xe

Từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chính thức triển khai thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 tại 36 cửa hàng xăng dầu ở TP.HCM (trước sáp nhập). Một số cửa hàng đã bắt đầu bán loại xăng này từ ngày 27/7, sớm hơn kế hoạch, với giá niêm yết 19.490 đồng/lít – rẻ hơn 540 đồng/lít so với xăng RON 95 (20.030 đồng/lít). 

Đây là bước đi quan trọng của Bộ Công Thương nhằm đánh giá thị trường, chuẩn bị cho kế hoạch sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ 1/1/2026, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, phản ứng của người tiêu dùng cho thấy vẫn còn nhiều e ngại về loại nhiên liệu mới này.


TPHCM bắt đầu bán xăng E10
TPHCM bắt đầu bán xăng E10

Xăng E10 Là Gì?

Xăng E10 là loại xăng sinh học, gồm 90% xăng khoáng (từ nhiên liệu hóa thạch) và 10% ethanol – cồn sinh học được sản xuất từ thực vật như ngô, sắn, mía thông qua quá trình lên men và chưng cất. 

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ethanol có hàm lượng oxy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy, từ đó giảm tới 20-30% lượng khí thải carbon monoxide (CO) và hydrocarbon (HC) so với xăng truyền thống. Điều này góp phần giảm ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính – một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu.

Ngoài lợi ích môi trường, xăng E10 có chỉ số octane từ 94-95, giúp động cơ hoạt động êm hơn, giảm hiện tượng kích nổ và cải thiện hiệu suất ở một số dòng xe hiện đại. Tuy nhiên, do ethanol có năng lượng thấp hơn xăng thuần (khoảng 97%), quãng đường di chuyển mỗi lít xăng E10 có thể giảm nhẹ so với xăng RON 95.

Trải Nghiệm Người Dùng Xăng E10: Hào Hứng Nhưng Còn E Dè

Trải Nghiệm Người Dùng Xăng E10
Trải Nghiệm Người Dùng Xăng E10

Ghi nhận tại các cửa hàng Petrolimex ở TP.HCM, như cửa hàng ở góc đường Hai Bà Trưng - Trần Cao Vân (phường Đa Kao) hay Nguyễn Thị Minh Khai - Pasteur, xăng E10 đã thu hút sự chú ý của một số khách hàng. 

Nhân viên tại đây tư vấn kỹ lưỡng, hỏi ý kiến khách trước khi bơm xăng và sử dụng bảng thông tin, loa phát thanh để giới thiệu về lợi ích của xăng E10. Anh Nguyễn Văn Hùng, một tài xế xe công nghệ tại phường Xuân Hòa, chia sẻ: “Tôi từng dùng xăng E5, nay thử E10 vì giá rẻ hơn và nghe nói tốt cho môi trường. Nhưng tôi vẫn muốn xem xe chạy ổn không đã.”

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xăng E10 vẫn còn hạn chế. Tại Cửa hàng Xăng dầu số 53 (Petrolimex Sài Gòn), sau hai ngày bán thử từ 27/7, chỉ chưa đầy 2.000 lít xăng E10 được bán ra, trong khi lượng xăng RON 95 tiêu thụ gấp 5 lần xăng E5 (30.000 lít/ngày so với 6.000 lít/ngày). 

Một nhân viên cây xăng trên đường Song Hành (phường Tăng Nhơn Phú) cho biết: “Khách quen đổ RON 95, chỉ những ai từng dùng E5 mới hỏi về E10. Nhiều người chưa biết rõ loại xăng này, nên chưa dám thử.”

Lý do chính khiến người dân e dè là tâm lý lo ngại về độ bền động cơ. Một số tin đồn trên mạng xã hội cho rằng xăng E10 có thể gây hại cho xe, đặc biệt là xe cũ. Anh Nguyễn Hà Thanh (phường Gia Định) ủng hộ việc dùng xăng sinh học để bảo vệ môi trường, nhưng anh lo lắng: “Tôi sợ xăng E10 không hợp với xe máy cũ. Cần có thời gian để người dân làm quen, như hồi xăng E5 cũng vậy.”

Xem thêm: Honda Sundiro DM8B - PCX Điện Giá 30 Triệu Sắp Có Mặt Tại Việt Nam

Xăng E10 Có Gây Hại Động Cơ?

Xăng E10 an toàn cho hầu hết các phương tiện hiện đại sản xuất từ năm 1998 trở đi
Xăng E10 an toàn cho hầu hết các phương tiện hiện đại sản xuất từ năm 1998 trở đi

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, xăng E10 an toàn cho hầu hết các phương tiện hiện đại sản xuất từ năm 1998 trở đi, đặc biệt là ô tô từ 2000 và xe máy từ 2010. Các hãng như Toyota, Honda, Yamaha, và Ford xác nhận xe của họ từ 2011 đều tương thích hoàn toàn với E10, thậm chí có thể cải thiện hiệu suất. 

Tuy nhiên, với xe máy hoặc ô tô đời cũ (trước 1986 đối với xe máy, trước 2000 đối với ô tô), xăng E10 có thể gây vấn đề do ethanol dễ hấp thụ nước, dẫn đến rỉ sét, ăn mòn các bộ phận như bơm nhiên liệu, ống dẫn, hay bộ chế hòa khí. Điều này có thể làm giảm tuổi thọ động cơ cũ tới 20-30% nếu không sử dụng phụ gia chống ăn mòn.

Để giảm thiểu rủi ro, ông Dũng khuyến cáo: “Người dùng xe cũ nên kiểm tra độ kín của nắp bình xăng và tránh để xăng E10 trong bình quá lâu. Nếu không chắc xe có tương thích, hãy chọn xăng E5 hoặc RON 95.” Đối với xe mới, xăng E10 không chỉ an toàn mà còn là lựa chọn kinh tế và thân thiện với môi trường.

Hành Trình Xăng Sinh Học: Bài Học Từ E5

Xăng E10 được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn xăng E5
Xăng E10 được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn xăng E5

Xăng sinh học không phải mới tại Việt Nam. Từ năm 2015, xăng E5 (5% ethanol) được đưa vào sử dụng và thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ 2018. Tuy nhiên, E5 dần “mất hút” tại các cây xăng do nguồn cung ethanol không ổn định và người dân ưu tiên xăng RON 95.

Với xăng E10, Bộ Công Thương hy vọng sẽ khắc phục được những hạn chế này thông qua giai đoạn thí điểm tại TP.HCM, Hà Nội, và Hải Phòng.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc chuyển sang xăng sinh học là xu hướng tất yếu để bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng, đặc biệt khi nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng bất ổn do xung đột địa chính trị. 

Xăng E10 được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn xăng E5 và một số loại xăng RON 95 trong tương lai, góp phần thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050.

Xem thêm: Mua xe Lead trả góp 0% - Cách thức và lợi ích bạn cần biết

Lời Khuyên Cho Người Dùng

  • Kiểm tra xe: Nếu xe của bạn sản xuất sau năm 2000 (ô tô) hoặc 2010 (xe máy), xăng E10 là lựa chọn an toàn và kinh tế. Với xe cũ, hãy tham khảo ý kiến thợ sửa xe hoặc sử dụng xăng RON 95.

  • Đổ đầy bình: Tránh để xăng E10 trong bình quá lâu (trên 1 tháng) để hạn chế hấp thụ nước.

  • Theo dõi hiệu suất: Nếu dùng xăng E10, hãy chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu và độ êm của động cơ để đánh giá hiệu quả.

Việc thí điểm xăng E10 tại TP.HCM là bước tiến quan trọng để Việt Nam chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Với giá rẻ hơn RON 95, xăng E10 mang lại lợi ích kinh tế và góp phần giảm khí thải. 

Tuy nhiên, để người dân tin tưởng và đón nhận, cần có thêm thời gian, thông tin minh bạch và sự ổn định trong nguồn cung. Gopxe.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về xăng E10 và phản hồi từ người dùng để hỗ trợ bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất cho phương tiện của mình.

Bạn đã thử xăng E10 chưa? Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn với Gopxe.vn!


Nam Tiến Motor
Nam Tiến Motor

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã góp ý cho chúng tôi