12 quy định mới về giao thông áp dụng từ 01/01/2025
Theo Thư Viện Pháp Luật và các nguồn uy tín, 12 quy định giao thông mới được ban hành nhằm nâng cao an toàn và giảm thiểu vi phạm. Một số điểm nổi bật:
Kiểm soát khí thải:
Các xe máy có niên hạn sử dụng nhất định phải đạt chuẩn khí thải.
Xe không đạt chuẩn có thể bị cấm lưu hành hoặc buộc khắc phục.
Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn:
Mức xử phạt cao hơn đối với mũ bảo hiểm kém chất lượng, không cài quai đúng quy cách.
Tăng cường phạt nguội qua camera:
Bổ sung thêm hệ thống camera tại các nút giao, đường cao tốc.
Tin nhắn và email thông báo vi phạm sẽ được áp dụng phổ biến.
Giảm tốc độ tối đa trong khu dân cư:
Khuyến khích giữ khoảng cách an toàn, hạn chế tai nạn ở khu vực đông dân.
Phân làn đường chi tiết hơn:
Các biển báo mới quy định rõ làn dành cho xe máy, ô tô, xe đạp điện.
Tăng chế tài xử phạt nồng độ cồn:
Mức phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) cao hơn.
Giới hạn xe cũ, xe kém an toàn:
Từng bước chấm dứt lưu hành xe máy, ô tô đã quá hạn sử dụng.
Ưu tiên đèn chiếu sáng ban ngày:
Xe đời mới bắt buộc phải có đèn chiếu sáng ban ngày để tăng khả năng nhận diện.
Chuyển đổi số trong quản lý giao thông:
Ứng dụng công nghệ AI để giám sát, xử phạt qua thiết bị di động.
Thắt chặt quy định sang tên xe:
Xe mua bán, cho tặng phải đăng ký sang tên trong thời hạn nhất định, tránh tình trạng “xe không chính chủ”.
Quy định về khoảng cách an toàn:
Người lái xe máy, ô tô vi phạm khoảng cách quy định trên đường cao tốc sẽ bị phạt nặng.
Tăng cường kiểm tra tải trọng, hàng hóa:
Xe chở quá tải, chằng buộc không an toàn sẽ bị phạt nghiêm, đảm bảo an toàn đường bộ.
Xem thêm: Mua xe máy trả góp
Phân hạng giấy phép lái xe từ năm 2025
Dựa trên bản so sánh phân hạng GPLX hiện hành và từ năm 2025, luật mới nêu rõ các hạng bằng lái sẽ chi tiết hơn, phù hợp với từng nhóm phương tiện:
Bằng lái hạng A0, A1, A2…: Quy định cụ thể công suất động cơ, dung tích xe.
Quy định rõ trách nhiệm khi chuyển đổi GPLX: Người dân cần đảm bảo thủ tục đúng hạn, tránh bị phạt nếu dùng bằng lái quá hạn.
Việc phân hạng mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, giúp người tham gia giao thông có kỹ năng tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
Xem thêm: Giá xe PCX mới nhất
Mức phạt giao thông 2025 và xử phạt xe không chính chủ
Theo Thư viện Nhà Đất và một số nguồn khác, luật 2025 bổ sung quy định về xử phạt lỗi “xe không chính chủ”:
Mức phạt lỗi không chính chủ:
Có thể bị xử phạt ngay tại chỗ nếu CSGT phát hiện phương tiện không đúng tên đăng ký.
Tăng nặng hơn nếu chủ xe cố tình trì hoãn sang tên.
Mức phạt nồng độ cồn:
Từ 3 triệu đồng trở lên (đối với xe máy) nếu vượt ngưỡng cho phép.
Có thể tước GPLX 2-4 tháng tuỳ theo mức độ vi phạm.
Phạt vượt tốc độ quy định:
Vượt quá 10-20 km/h so với mức cho phép: 600.000 – 1.000.000 đồng (xe máy).
Tái phạm có thể bị tước GPLX 1-3 tháng.
Xem thêm: Giá Vario 150 lăn bánh
Việc áp dụng mức phạt cao hơn giúp răn đe, nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông, hướng đến giảm thiểu tai nạn và ùn tắc.
Luật 2025 với các quy định mới về giao thông, phân hạng GPLX và mức phạt hành chính được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn, làm thay đổi nhận thức và hành vi tham gia giao thông của người Việt.
Mức phạt lỗi không chính chủ:
Có thể bị xử phạt ngay tại chỗ nếu CSGT phát hiện phương tiện không đúng tên đăng ký.
Tăng nặng hơn nếu chủ xe cố tình trì hoãn sang tên.
Mức phạt nồng độ cồn:
Từ 3 triệu đồng trở lên (đối với xe máy) nếu vượt ngưỡng cho phép.
Có thể tước GPLX 2-4 tháng tuỳ theo mức độ vi phạm.
Phạt vượt tốc độ quy định:
Vượt quá 10-20 km/h so với mức cho phép: 600.000 – 1.000.000 đồng (xe máy).
Tái phạm có thể bị tước GPLX 1-3 tháng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn đã góp ý cho chúng tôi