Thứ Ba, 21 tháng 5, 2024

Những điều cần biết về biển số định danh [2024]

Những vấn đề cần biết về biển số định danh mới nhất được cập nhật là mã số định danh cá nhân, số lượng biển số định danh được đăng ký,... Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

bien-so-dinh-danh

Các câu hỏi về biển số định danh

Mã số định danh cá nhân trong biển số định danh là gì? 

Theo nhiều luồng ý kiến, biển số định danh được lấy từ mã định danh cá nhân nhưng thực tế biển định danh sẽ được quản lý theo số định danh cá nhân.

Trong đó, biển có 5 số đang được sử dụng sẽ được mặc định là biển số định danh. Nếu khách hàng muốn quản lý biển số theo mã định danh cá nhân thì có thể chuyển qua biển 5 số (nếu hiện tại đang là 3 số hoặc 4 số).

ma-dinh-danh-ca-nhan


Số lượng biển số định danh được đăng ký? 

Hiện tại, mọi người có thể đăng ký biển số định danh không giới hạn nếu cá nhân mình sở hữu nhiều phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, khi chủ sở hữu bán xe “biển số định danh” sẽ được giữ lại tại kho lưu trữ nhà nước (trong 5 năm) và tái sử dụng lên xe mới khi cá nhân mua xe.


dang-ky-bao-nhieu-bien-so-dinh-danh



Số xe có thể đăng ký ở nơi tạm trú? 

Chủ xe có thể đăng ký biển số tại địa nơi cư trú (thường trú/tạm trú) mà không bắt buộc phải đăng ký tại nơi đăng ký hộ khẩu.


noi-dang-ky-tam-tru-bien-so-dinh-danh

Bán xe có biển số định danh? 

Theo quy định của thông tư 24/2023, chủ cũ khi bán xe phải làm thủ tục thu hồi biển số bằng cách nộp giấy đăng ký xe và biển số cho cơ quan công an.

Thời hạn để làm thủ tục thu hồi biển là 30 ngày khi chủ sở hữu bắt đầu làm giấy tờ bán xe, nếu chậm trễ chủ xe sẽ phải đối mặt với hình phạt hành chính.

ban-xe-bien-so-dinh-danh


Các trường hợp thu hồi biển số định danh

Ngoài việc biển số định danh bị thu hồi khi chuyển quyền sở hữu xe, những trường hợp như xe hết hạn sử dụng hoặc xe bị hư không thể sửa.

Tuy nhiên, dù khi bị thu hồi vào kho lưu trữ thì biển định danh luôn gắn với người sở hữu trong 5 năm.

Trong trường hợp biển số được lưu giữ tại kho quá thời hạn 5 năm, biển số đó sẽ được cấp lại cho cá nhân khác.

thu-hoi-bien-so-dinh-danh


Một số điều luật biển số định danh 2024 mới nhất

Theo điều 3 Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an: Quy định về nguyên tắc đăng ký biển số xe có một số điểm chú ý như sau:

  • Xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì được đăng ký biển số.

  • Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định của thông tư này.

  • Cá nhân đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Trường hợp cá nhân từ 15 -18 tuổi phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

  • Việc kê khai đăng ký xe thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an ( gọi chung là cổng dịch vụ công).

Quy trình cấp biển số

Nhìn chung, quy trình cấp biển số định danh khá được triển khai dễ dàng cho người dùng quy trình cấp biển số bao gồm 5 bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công hoặc đến trực tiếp tại cơ quan đăng ký và điền đầy đủ nội dung quy định.

Bước 2: Chủ sở hữu mang xe tới cơ quan công an tại địa phương để kiểm tra xe và tiến hành nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 24/2023/TT-BCA

Bước 3: Xe được đối chứng thực tế với giấy tờ chủ xe cung cấp.

Bước 4: Cơ quan đăng ký sẽ cung cấp giấy hẹn về ngày có kết quả đăng ký xe và đưa ra chi phí lập hồ sơ.

Bước 5: Chủ sở hữu nộp lệ phí, nhận biển số và nhận giấy chứng nhận đăng ký xe vào ngày được hẹn hoặc nhận tại nhà khi chọn dịch vụ bưu chính.

quy-trinh-cap-bien-so-dinh-danh

Xem thêm những tin tức mới nhất về xe máy


Chilee Accessories
Chilee Accessories

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã góp ý cho chúng tôi